Toán SSAT có khó như bạn nghĩ không?

Đăng ký tư vấn



    Khóa học bạn đang quan tâm

    Clever JuniorTOEICTOEFLIELTSSATACTSSATGREGMATKhác

    Đăng ký học tại Campus (Cơ sở) nào?

    Hà Nội Campus (Tầng 3, Toà nhà Viet Tower, số 1 Thái Hà, Quận Đống Đa, Hà Nội)Saigon Campus (Phòng 1681, Lầu 16, Bitexco Financial Tower, 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh)

    Thông tin khác cần tư vấn



    captcha

    Tin đọc nhiều

    Toán SSAT có khó như bạn nghĩ không?

    20 Tháng Mười Hai 2016

    Với đa số các bạn học sinh Việt Nam, phần thi Toán SSAT là phần dễ đạt điểm cao hơn so với ba phần thi còn lại là Từ vựng, Đọc hiểu và Viết luận. Tuy nhiên, việc đạt điểm tối đa 800/800 không phải là điều dễ dàng. Bài viết sau đây sẽ đưa ra một số lưu ý cho các bạn học sinh để có thể ôn thi hiệu quả và đạt được điểm số cao nhất trong phần thi Toán SSAT này.

    toán ssat

    SSAT là một trong những kì thi quan trọng, quyết định cho việc xin học vào các trường cấp 2, cấp 3 ở Mỹ. Tại Việt Nam, bài thi SSAT ngày càng trở nên phổ biến đối với các bạn học sinh có ước mơ du học. Theo các học viên tại Clever Academy, phần toán của SSAT tuy không khó nhưng lại có những điểm khá bẫy mà chương trình phổ thông ở Việt Nam không được chú trọng. Để giải đáp cho những khúc mắc này, cô Nguyễn Thu Hiền – Giảng viên SSAT tại Clever Academy đã có một bài viết khá đầy đủ giúp các bạn có được những kiến thức cơ bản cần nhớ trong phần Toán SSAT. Cùng Clever Academy tham khảo nhé!

    Đơn vị đo thường gặp trong bài toán SSAT

    Đơn vị đo là một trong những kiến thức mới nhất đối với các bạn học sinh Việt Nam, trừ những bạn đã được theo học các trường quốc tế. Học sinh Việt Nam từ trước đến nay đều chỉ được học về các hệ đo lường đơn vị cơ bản trong hệ thống SI như đơn vị đo chiều dài (centimet, met, kilomet,…); đơn vị đo khối lượng (gram, kilogram,…). Mỗi cấp liền nhau trong đơn vị này đều hơn kém nhau 10 lần nên học sinh rất dễ để quy đổi.

    Ví dụ: 1 km = 1000 m  /  1 cm = 0.01 m

    Tuy nhiên SSAT là một bài thi chuẩn của Mỹ nên bài toán đều được đưa ra/giải quyết với các đơn vị đo của Mỹ. Đơn vị đo độ dài phổ biến là inch, feet, yard và mile. Các đơn vị đo này có mối liên hệ không theo quy luật nên học sinh cần học thuộc. Thời gian đầu khi mới làm quen với bài thi SSAT, các bạn có thể có nhiều bỡ ngỡ, chính vì vậy các bạn cần được luyện tập nhiều để trở nên quen thuộc hơn với hệ thống đo lường mới này.

    Ví dụ: 2.54 cm = 1 inch  /  12 inches = 1 foot

                3 feet = 1 yard   /   1 mile = 5280 feet

    Bên cạnh đó, hệ thống tiền tệ của Mỹ cũng có sự khác nhau so với Việt Nam. Ngoài tiền giấy, học sinh cần làm quen thêm về tên gọi cũng như giá trị những đồng tiền xu đang được sử dụng. Những kiến thức này đều được đưa vào trong các bài thi toán SSAT.

    Ví dụ:  $1 = 100 cents   /   1 quarter = 25 cents

                1 dime = 10 cents   /   1 nickel = 5 cents

    toán ssat

    Từ vựng trong các bài toán đố (Word Problem)

    Một rào cản nữa đối với các bạn học sinh khi giải toán SSAT đó là từ vựng. Các bạn có thể có kiến thức toán rất tốt nhưng khi gặp một bài toán được trình bày bằng tiếng Anh, các bạn sẽ vẫn bị lúng túng khi giải nó. Vì vậy, các bạn cần trang bị cho bản thân một vốn từ vựng đủ phong phú để có thể hiểu và giải được tất cả các bài toán SSAT.

    Ví dụ 1: What is the result when the product of 5 and 6 is subtracted from the sum of 7 and 8?

    A. -45

    B. -26

    C. -15

    D. -4

    E. 15

    Với câu hỏi này, ta sẽ tiến hành phân tích các dữ kiện đề bài cho:

    + The product of 5 and 6: tức là tích (phép nhân) giữa 5 và 6. Ta có: 5 x 6 = 30

    + The sum of 7 and 8: tức là phép cộng giữa 7 và 8. Ta có: 7+ 8 = 15

    + Phân tích: đề bài yêu cầu tính kết quả của “the product of 5 and 6 is subtracted from the sum of 7 and 8”, suy ra “the sum of 7 and 8” đóng vai trò là số bị trừ còn “the product of 5 and 6” là số trừ.

    Vì vậy ta có: 15 – 30 = -15

    Từ những lập luận trên suy ra đáp án đúng là (C).

    Chú ý: Rất nhiều học sinh nhầm lẫn giữa vai trò của 15 và 30 trong đề bài trên, thay vì lấy 15 – 30 thì các bạnem lại lấy 30 – 15 = 15 và chọn đáp án (E) thay vì đáp án (C).

    Ví dụ 2: If the sum of x and y is an odd whole number and the sum of x and z is an even whole number, which of the following CANNOT be true?

    A. x is even and y is odd.

    B. y is even and z is odd.

    C. x and z are even and y is odd.

    D. x and y are even and z is odd.

    E. z is even and y is odd.

    Đề bài yêu cầu tìm dữ kiện KHÔNG THỂ ĐÚNG hay còn gọi là LUÔN LUÔN SAI. Vì vậy với những đáp án mà có thể đúng trong trường hợp này nhưng lại sai trong trường hợp khác thì ta cũng loại bỏ luôn.

    Ta phân tích:

    + The sum of x and y is an odd whole number: tổng của x và y là một số nguyên lẻ, tức là x và y sẽ khác nhau về tính chẵn lẻ (x lẻ y chẵn hoặc x chẵn y lẻ).

    + The sum of x and z is an even whole number: tổng của x và z là một số nguyên chẵn, tức là x và z sẽ cùng tính chẵn hoặc lẻ.

    Từ 2 dữ kiện đề bài ta có:

    + Nếu x chẵn thì z chẵn và y lẻ

    + Nếu x lẻ thì z lẻ và y chẵn

    Vậy đáp án duy nhất thỏa mãn là (D).

    toán ssat

    Điều thú vị trong các bài test của SSAT là các câu khó không xuất hiện nhiều và cũng không có nhiều dạng đề quá bẫy. Nếu chúng ta biết điểm yếu và khắc phục nó như: làm nhiêu bài tập về đơn vị đo hơn, luyện word problem chăm hơn, Clever Academy tin chắc rằng những bài khó trong phần toán SSAT sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

    Hy vọng với những chia sẻ từ cô Nguyễn Thu Hiền, các bạn đã có được cho mình những kiến thức cơ bản để bắt đầu với phần Toán này, chúc các bạn sẽ thật thành công, và đừng quên đón đọc thêm các bài viết về bí kíp luyện thi SSAT trên blog, website và fanpage của Clever Academy được đăng tải hàng ngày nhé!

    Clever Academy

    Tham khảo:


    Đăng ký tư vấn



      Khóa học bạn đang quan tâm

      Clever JuniorTOEICTOEFLIELTSSATACTSSATGREGMATKhác

      Đăng ký học tại Campus (Cơ sở) nào?

      Hà Nội Campus (Tầng 3, Toà nhà Viet Tower, số 1 Thái Hà, Quận Đống Đa, Hà Nội)Saigon Campus (Phòng 1681, Lầu 16, Bitexco Financial Tower, 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh)

      Thông tin khác cần tư vấn



      captcha

      Tin đọc nhiều